Chỉ số ối giảm hơn mức bình thường trong thai kì có sao không?

Cháu chào BS, cháu là Huyền, ở Ninh Bình ạ.
BS cho cháu hỏi, Cháu đang mang thai ở tuần thứ 32, hôm 31w4d cháu đi siêu âm, họ bảo ối của cháu giảm hơn bình thường nhưng lại không nói chỉ số ối là bao nhiêu; họ bảo cháu về uống nhiều nước, nước dừa, ngoài ra còn kê thuốc ASPÉGIC 100mg (20 gói) bảo uống trong 20 ngày rồi đi khám lại; qua tìm hiểu cháu thấy thuốc này không được dùng cho 3 tháng cuối thai kỳ,nó còn có tác dụng trì hoãn quá trình chuyển dạ. Cháu đang tích cực uống nhiều nước, và nước dừa nhưng cháu đang không biết có nên uống thuốc kia không. Mong BS tư vấn giúp cháu ạ.
Cháu cảm ơn BS


Trả lời:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới trung tâm,
Hiện bạn cũng như rất nhiều mẹ bầu khác, khi đi siêu âm thấy tình trạng ối của mình ít hơn bình thường hay tình trạng giảm theo lời bác sĩ nói đều rất lo lắng, điều đó là đúng.

Theo bạn chia sẻ thì bác sĩ nói ối giảm hơn bình thường nhưng vẫn chưa bắt bạn phải nằm viện theo dõi thì khả năng chỉ số ối AFI của bạn vẫn trên mức cho phép, tức là từ 5-7cm. Ở tuần thai của bạn mà có hiện tượng ối giảm và ít thì nên uống nhiều nước, uống nước cam ít đường, ăn uống đủ chất, bạn cũng đừng lạm dụng nước dừa và nước mía vì trong thành phần của hai loại này chứa rất nhiều đường khó tiêu nên có thể tăng ối nhanh nhưng lại làm cho mẹ tăng đường huyết dẫn đến đái tháo đường thai kì. Bạn có thể uống 1 tuần 2-3 quả dừa. cố gắng uống nhiều nước là tốt nhất và thực hiện theo mức 1h uống ít nhất 2-3 liết nước lọc, sau đó bạn uống nước theo nhu cầu trong ngày, đảm bảo 1 ngày bạn uống 4lit nước. Nếu như vậy tình trạng ối bạn sẽ cải thiện đáng kể sau khoảng 1 tuần. Bạn có thể lấy chai nước 500ml để đo lượng uống sẽ có động lực hơn.

Chỉ số ối giảm hơn mức bình thường trong thai kì có sao không?Một điều quan trọng là bác sĩ cần thông báo và đo chỉ số ối AFI cho bạn khi siêu âm, đây là điều rất quan trọng, thường các bệnh viện tuyến công lập hay thông báo và đo. Khi ối của bạn =< 5cm là tình trạng báo động, bác sĩ sẽ yêu cầu bạn siêu âm lại sau 6h để xem sự thay đổi và 24h tiếp, nếu không thay đổi thì phải nhập viện theo dõi. Còn chỉ số AFI từ 6-18 cm là mức bình thường theo từng tuần thai.

Bác sĩ kê cho bạn thuốc Aspegic-100mg hoặc Aspirin- 100mg. Cả hai loại này đều giúp tăng nước ối, tuy em xem trên mạng thì nói không dùng cho 3 tháng cuối nhưng nếu được sự chỉ định và theo dói của bác sĩ thì mình vẫn cứ uống bình thường được. Điều quan trọng là uống tăng lượng nước.

Đi khám và kiểm tra thai kì để đo chỉ số ối theo chỉ định của bác sĩ nhé.

Cùng chủ đề

Không có nhận xét nào:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

0 nhận xét:

Tin tức mới